วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับไซบีเรียนฮัสกี้


"เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับไซบีเรียนฮัสกี้"




1. ไม่ค่อยฟังคำสั่ง ต้องใช้ความอดทนในการฝึกสูง
     หน้าตาแบบไม่รู้เรื่อง ไม่รู้ไม่ชี้ ตีหน้าซื่อๆ ต้องระวังพวกเขาให้ดี เพราะแท้ที่จริงพวกเขาไม่ได้ฟัง หรือคิดจะทำตามคำสั่งของเรา หรือสำนึกในความผิดของตัวเองเลยแม้แต่น้อย อีกทั้งยังฉลาด (แกมโกง) ไม่มีใครเกิน ซึ่งนิสัยดื้อนี้ติดอยู่ในดีเอ็นเอของน้องไซบีเรียนอย่างเหนียวแน่น เพราะพวกเขาเป็นน้องหมาตัวจริง ใช้สัญชาตญาณในการขับเคลื่อน  เมื่อตอนยังเป็นน้องหมาลากเลื่อนพวกเขาต้องคอยนำเส้นทางที่เต็มไปด้วยหิมะ ธารน้ำแข็ง ทันทีที่รู้ว่าทางอันตรายพวกเขาก็จะไม่วิ่งต่อ แม้จะถูกสั่ง หรือ เฆี่ยนตีก็ตาม นั่นก็เพื่อให้เขาและเจ้าของรอดชีวิต ... แต่นิสัยดื้อนั่นก็ติดมาจนบัดนี้


2. ไฮเปอร์ซนไม่เกรงกลัวใคร 
      ความไฮเปอร์เป็นเรื่องของพลังงาน ไซบีเรียนเดิมทีเป็นน้องหมาลากเลื่อนอยู่ในแดนหิมะ ร่างกายพวกเขาจึงเต็มไปด้วยพลังงานมหาศาลที่จะทำให้พวกเขาทำงานอย่างหนักได้ติดต่อกันเป็นเวลาหลายชั่วโมง และ ทนต่อความหนาวเย็นได้ ดังนั้นเมื่อเขามาอยู่ในเมือง อยู่แต่ในบ้าน ก็ไม่แปลกที่พวกเขาจะมีพลังงานล้นเหลือ วิ่งไปมาวนรอบบ้าน กระโดดขึ้นลงโต๊ะ โซฟา อยู่นิ่งไม่เป็น พาลให้เป็นน้องหมาสมาธิสั้น ลุกลี้ลุกลนตลอดเวลา คนเลี้ยงเลยต้องเหนื่อยทั้งกาย เหนื่อยทั้งใจ  


3. ติดเจ้าของ ไม่มีเธออยู่แทบขาดใจ
     ถึงไซบีเรียนฮัสกี้ จะอินดี้ขนาดไหน พวกเขาก็เป็นน้องหมาที่ติดหนึบอยู่กับฝูงเช่นเดียวกับหมาป่า หรือแม้เวลาทำงานเป็นน้องหมาลากเลื่อนก็ยังอยู่ทำงานร่วมกับฝูง ดังนั้นเมื่อเขาอยู่กับเรา ก็เท่ากับว่าเราเป็นหนึ่งในฝูงของเขา เขาก็จะติดเรา เดินตามไปไหนต่อไหนด้วย แล้วเวลาเราไม่อยู่ก็จะคิดถึง ทั้งหอน ทำลายข้าวของ หรือแม้อยู่ในบ้านด้วยกัน แต่แยกเขาไว้อีกส่วนของบ้าน เขาก็จะร้องหาเราอยู่ร่ำไป ขาดกันไม่ได้จริงๆ (แต่ถึงเวลาอยากอยู่ตัวเดียวก็ติสต์แตกไม่สนใจใคร เอาแต่ใจมากๆ ) 



4. ไม่ค่อยเห่า แต่หอน
     ไซบีเรียนเป็นน้องหมาที่ได้เชื้อหมาป่ามาเต็มๆ พวกเขาจึงไม่ค่อยเห่า แต่จะหอนเพื่อสื่อสารกันแทน เพราะเมื่ออยู่ในป่ากว้าง การหอนสามารถได้ยินไปไกลกว่า และยาวนานกว่าการเห่านั่นเอง ซึ่งการหอนของไซบีเรียนก็ไม่ถึงกับหอนตลอดไม่เป็นเวล่ำเวลา ส่วนใหญ่จะหอนตอนดึกๆ ตอนนอน เมื่อเขาได้ยินหมาตัวอื่นหอน หรือเห่า เห็นเงาอะไรเคลื่อนไปมา แล้วเวลาที่เจ้าของไม่อยู่บ้าน หอนเพราะเหงา เครียด เรียกร้องความสนใจจากฝูง (ครอบครัว) และมีแนวโน้มว่าจะเห่าอย่างหนักในช่วงติดสัด


5. เล่นแรง ไม่มีเลิก
     อย่างที่บอกไปว่า น้องไซบีเรียนมีพลังงานสูงมาก! แล้วก็ดื้อ ทำมึน ทำงง ไม่รู้เรื่องรู้ราว เพราะ เวลาเจอเจ้าของก็จะชวนเล่นอย่างเดียว หรือเวลาเจอเพื่อนใหม่ ถูกใจ ก็จะกระโจนเข้าหาอย่างไม่มีสติยั้งคิด งับแขน งับขา ขึ้นขี่ บางครั้งกระโดด กระโจนทุ่มทั้งตัว ทำเอาคนที่โดนเซ ล้ม ชนข้าวของ จนบาดเจ็บ ต้องเข้าใจพวกเขาเลยว่า กะแรงไม่เป็น รักเท่าไหร่ ทุ่มทั้งตัวทั้งใจเลย 





6. ขุดดินทำลายข้าวของ
    เรื่องทำลายล้าง เป็นงานหลักของสุดแสบไซบีเรียน ถ้าบ้านไหนน้องหมาไซบีเรียนไม่กัด ไม่ทำลายข้าวของล่ะก็ คือว่าไซบีเรียนไม่แท้! เพราะนั่นเป็นนิสัยของพวกเขา ที่อยากรู้ อยากเห็นไปเสียทุกสิ่ง เห็นแต่ตาไม่ได้ต้องทดลองกัดอีกต่างหาก นอกจากนี้ พวกเขายังมีอุ้งเท้าที่แข็งแรง มาตั้งแต่สมัยทำงานเป็นน้องหมาลากเลื่อน ก็เลยชอบขุดเป็นชีวิตจิตใจ เห็นดินไม่ได้ เป็นต้องขุด หาเรื่องปฏิบัติหน้าที่เสียหน่อย และถ้าพวกเขาหงุดหงิด กระวนกระวายคิดถึงเจ้าของล่ะก็ บ้านทั้งหลังเละยิ่งกว่าขโมยขึ้นอีก โหดมากๆ ยกธงขาวเลย



 
7. ไล่สัตว์เล็ก สัตว์น้อย ไม่เว้นแม้กระทั่งนก
      ไซบีเรียนเป็นน้องหมานักล่า เห็นอะไรผ่านหน้าผ่านตาเป็นไม่ได้ ต้องจัดการ วิ่งไล่จับมาอวดเจ้าของให้ได้ ไม่ว่าจะหนู กระต่าย กระรอก ลงน้ำจับปลาในบ่อ ไล่จับตัวเงินตัวทอง  บางตัวถึงขนาดวิ่งไล่จับนก ทำเอาเจ้าของวิ่งไล่จนเหนื่อยเลยทีเดียว บางทีก็วิ่งไล่สัตว์ตัวเล็กๆ จน   
                                                                                          บ้านพัง ... นี่มันหมาบ้าพลังชัดๆ 




8. ขนร่วงเป็นกระสอบๆ 
     ไซบีเรียน ฮัสกี้เป็นสุนัขพันธุ์ที่มีขน 2 ชั้น หนาฟู เพื่อช่วยป้องกันทั้งความหนาวและแสงแดดแผดเผา โดยจะมีการผลัดขนอย่างน้องปีละครั้ง ส่วนตัวเมียก็ประมาณ 2 ครั้งต่อ ยิ่งถ้าอยู่อากาศร้อนๆ แบบบ้านเรา ก็จะยิ่งร่วงมากขึ้นเท่าทวี แล้วแต่ละครั้งที่ร่วง คนเก็บหวาดก็น้ำตาร่วงเหมือนกัน เพราะมันเยอะมาก กวาดเก็บเป็นกระสอบๆ เลยทีเดียว




9. มีความเสี่ยงในการเกิดโรคผิวหนังได้ง่าย
     ไซบีเรียนมีขน 2 ชั้นทั้งหนา และค่อนข้างยาว เวลาอาบน้ำถ้าเช็ดแห้ง เป่าไม่สนิท ก็อาจจะทำผิวหนังอับชื้น เกิดเป็นเชื้อราขึ้นได้ นอกจากนี้พันธุกรรมของพวกเขามีปัญหาเรื่องเกี่ยวกับการดูดซึมธาตุสังกะสี ที่ช่วยบำรุงให้สุขภาพผิวหนัง และ ขนไม่ค่อยแข็งแรง ผิวเป็นขุย อักเสบ เป็นผื่นแพ้ คัน และ ขนหลุดร่วงได้ง่ายนั่นเอง




10. เผลอไม่ได้ คอยวิ่งหนีออกจากบ้านทันที
     ไซบีเรียนเป็นน้องหมารักอิสระ พลังงนสูง ซนมากๆ ไฮเปอร์สุดๆ อยากรู้อยากเห็นไปเสียทุกเรื่อง ถนนหนทางจึงสิ่งที่พวกเขาพลาดไม่ได้ ต้องออกไปสำรวจ  ซึ่งเป็นสัญชาตญาณหมาป่าที่ยังคงมีอยู่ในพันธุกรรม แล้วเมื่อเขารู้สึกเบื่อที่ต้องอยู่ในบ้านนานๆ ออกไปไหนไม่ได้ตลอดวัน จึงรู้สึกเครียด พอสบโอกาสก็วิ่งจู๊ดออกไปแบบไม่คิดชีวิต ไม่มีจำ หรือฉี่เป็นเครื่องหมายใดๆ ไว้เพื่อช่วยนำทางกลับบ้าน จึงจบลงด้วยการหลงทาง กลับบ้านไม่ถูกอยู่เสมอๆ



11. เป็นน้องหมาที่เฝ้าบ้านไม่ได้
           เห็นหน้าตาโหดแสบหาเรื่องอย่างนี้ พวกเขาเป็นน้องหมาที่เป็นมิตรมากๆ ไม่ทำร้ายใคร สนิทได้หมดกับทุกคนแม้กระทั่งขโมย แถมเป็นน้องหมาไม่เห่าอีก เพราะพวกเขาไม่ใช้น้องหมาที่เลี้ยงไว้เพื่อเป็นน้องหมาอารักษ์ขา หรือ เฝ้าบ้านมาแต่ไหนแต่ไรแล้วนั้นเอง แต่เลี้ยงไว้ใช้งาน 
                              ลากลื่อน อยู่เป็นเพื่อนเป็นเพื่อนตายกับมนุษย์ ต้องการคนดูแลมากกว่าจะดูแลใคร




12. กินยาก 
     เรื่องกินยากของน้องไซบีเรียน ไม่ได้เกิดมาจากนิสัยเลือกอาหารนะคะ แต่เป็นเพราะตามนิสัยของพวกเขาแล้ว เป็นน้องหมากินน้อยนั่นเอง เนื่องจากเมื่อตอนยังเป็นน้องหมาลากเลื่อน อากาศหนาว อาหารมีให้กินน้อย ร่างกายจึงปรับไปตามสภาพแวดล้อมให้กินอาหารทีละไม่มาก นอกจากนี้การเผาผลาญพลังงานก็ช้ากว่าน้องหมาในเขตร้อนและเขตอบอุ่น  จึงไม่จำเป็นต้องกินอาหารเยอะๆ อย่างที่เราให้เขา เพราะเห็นว่าเขาตัวใหญ่ 




13. ไซบีเรียนเป็นหมาไม่มีกลิ่นตัว
         เหมาะมากๆ สำหรับคนรักความสะอาดและไม่ชอบกลิ่นเป็นสาปของน้องหมา เพราะโดยธรรมชาติแล้วไซบีเรียนจะไม่ค่อยมีกลิ่นตัว (ถ้าหากเขาไม่ไปนอนทับถังขยะเปียกมา) ถ้าหากคุณเช็ดตัวให้ไซบีเรียนทุกวัน ในระยะเวลา 1 เดือน คุณอาจจะอาบน้ำให้ไซบีเรียนเพียงแค่ครั้งเดียวก็ได้ ... แต่ถ้าหากอาบแล้วล่ะก็ คุณจะต้องเช็ดตัวและเป่าขนของเขาให้แห้งในทันที ไม่อย่างนั้นอาจก่อให้เกิดปัญหาโรคผิดหนังได้





14. ไซบีเรียนเป็นหมาอึด อดอาหารได้หลายวัน
           แต่สาเหตุที่ไซบีเรียนสามารถอดอาหารได้หลายวันนั้นเป็นเพราะว่าธรรมชาติสายพันธุ์ของเขาแต่ดังเดิมเป็นน้องหมาที่มีถิ่นฐานมาจากเขตหนาว และถูกเลี้ยงเอาไว้ใช้งานในการลากเลื่อน ดังนั้นในบางครั้งไซบีเรียนอาจจะต้องเผชิญกับสภาวะฉุกเฉินระหว่างการเดินทางในเขตหนาวที่มีหิมะตกหนักทำให้ไม่สามารถหาอาหารได้ จึงทำให้พวกเขาต้องปรับตัวให้มีความอดทนเพื่อเอาชีวิตรอดให้ได้ คุณสมบัติดังกล่าวนี้สืบทอดมาจนถึงเหล่าน้องหมาไซบีเรียนที่เราเลี้ยงกันอยู่ในปัจจุบัน ... คุณเชื่อรึเปล่าว่า บางครั้งพวกเขาก็มักจะยอมอดอาหารเป็นวันๆ ถ้าหากเราให้เขากินอาหารที่เขาไม่ถูกใจ เมื่อใดที่เราเอาของโปรดมาให้เขากิน เมื่อนั้น เขาถึงจะยอม









ขอบคุณข้อมูลจาก

www.kroobannok.com

www.dogilike.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น