วันพุธที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2557

สีตาของสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้

สีตาของสุนัขพันธุ์ไซบีเรียนฮัสกี้



 สำหรับสีของตาของไซบีเรียนนั้นจะแตกต่างสุนัขทั่วไป  และเป็นลักษณะเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของไซบีเรียน เป็นสุนัขที่มีสีแตกต่างสามารถที่จะมีสีตาได้ข้างละสี อย่างเช่นสีฟ้าข้างหนึ่ง  สีน้ำตาลอีกข้าง  สีฟ้าที่ทำให้ดูแปลกตาดี  อันที่จริงแล้วสุนัขไซบีเรียนนั้นที่มีสีตาต่างๆ  เป็นเพราะว่าทางพันธุกรรมของสุนัขสายพันธุ์นี้บางตัวมียีนที่ควบคุมสีของตาโดยเฉพาะ  ซึ่งแตกต่างจากสุนัขสายพันธุ์อื่นๆ  ที่มียีนในการควบคุมสีทั้งหมดของร่างกายรวมกัน

ตาสีฟ้า

      



                ตาสีฟ้านั้นเป็นยีนเด่นของสุนัขสายพันธุ์นี้  จะเป็นสีที่สำคัญที่สุนัขทำให้แตกต่างจากสายพันธุ์อื่นๆ  จะเป็นสีที่แตกต่างจากสีของขนแต่จะมีความสัมพันธ์กันที่เห็นส่วนมากจะมีขนสีแข็งจะมีตาสีฟ้า  เป็นการถ่ายทอดทางพันธุกรรมาจากพ่อ – แม่พันธุ์  ที่มียีนเด่นของตาสีฟ้า

ตาสีเหลืองอำพัน



                เกิดจากยีนที่ควบคุมสีต่างๆ ที่ร่างกายมีการถ่ายทอดสีมายังตา ส่วนมากไซบีเรียนที่มีตาสีนี้จะสีขนสีดำ  สีน้ำตาล  สีน้ำตาลเข้ม  และสีเหลืองอำพันมันจะมียีนของสีฟ้าอยู่ด้วยถึงทำให้ตาอีกข้างมักจะมีสีฟ้าด้วย

ตาสีน้ำตาล




                ไม่ว่าจะเป็นสีน้ำตาลอ่อนหรือว่าน้ำตาลเข้ม  ซึ่งสามารถที่จะถ่ายทอดจากสีน้ำตาลด้วยกันเอง  และจะถูกควรคุมของยีนด้วยการ  ปรับเปลี่ยนของยีนเอง  และยังส่งผลให้สีของขนด้วย  หากสุนัขมีตาอีกข้างเป็นสีฟ้าแสดงว่ายีนที่ควบคุมตาสีน้ำตาลนั้นสูญเสียไปอีกข้าง

ตาสีเหลือง

                                           

                เกิดจาการผสมของยีนที่ถ่ายทอดสีมาเกิดอ่อนลง  ทำให้สีน้ำตาลกลายเป็นสีเหลือง 
 ส่วนใหญ่มักพบกับตัวที่มีสี  ดำและสีเทา



                     




                เท่าที่ดูแล้วสุนัขที่พบเห็นในบ้านเราส่วนใหญ่นั้นไซบีเรียนจะมีสีฟ้าซึ่งเป็นความต้องการของตลอดและมีสีน้ำตาล  หรือว่าข้างละสี  ไม่ไช่เรื่องปกตืแต่อย่างใดเป็นการถ่ายทอดทางพันธุกรรมเท่านั้น  และตาสีฟ้าสามารถที่จะมองเห็นได้เท่ากับสีอื่นๆได้เช่นกัน































ขอขอบคุณข้อมูล

http://www.nupet.org/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น