วันอังคารที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2557

วิธีจัดการพฤติกรรมสุดแสบของน้องหมาไซบีเรียน

"วิธีจัดการพฤติกรรมสุดแสบของน้องหมาไซบีเรียน"

 


     ถ้าหากจะพูดถึงไซบีเรียน ฮัสกี้ ส่วนใหญ่แล้วก็จะนึกถึง น้องหมาหน้าตาเหมือหมาป่า ขนสวย ตาคม ดูดีมีสกุล ไซบีเรียน ฮัสกี้ ใครเห็นก็ต้องกรี๊ดกร๊าด เท่ระเบิด คมเข้ม ดูดุดัน น่าจะเฝ้าบ้านได้ ขนนุ่มน่าเลี้ยงไว้กอดแก้หนาว แน่นอนว่า ภาพลักษณ์ของพวกเขาเรียกความเชื่อของคนที่เห็นเป็นเช่นนั้นไม่ผิดเพี้ยน!! 
     ... แต่ที่เพี้ยนไปก็คือความจริงที่ว่า ... ไซบีเรียน ฮัสกี้เป็นน้องหมาที่เฝ้าบ้านไม่ได้ ติ๊งต๊อง ขนหลุดร่วงเป็น
กระสอบๆ แถมยังได้ชื่อว่าเป็นน้องหมาที่มีปัญหา(ในด้านพฤติกรรม)มากที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง เพราะดื้อ  ทำลายข้าวของ หอน และ ชอบหนีออกจากบ้าน บางคนไม่รู้จะจัดการอย่างไรก็ขัง ก็ดี ตะโกนว่า แต่นั่นยิ่งทำให้พฤติกรรมแย่ลง ... เอ๊ะ! แล้วควรจะจัดการอย่างไรถึงจะถูกวิธี ... ถ้าอยากรู้แล้วไปดูกันเลย ^^ 

ดื้อเป็นที่หนึ่ง สั่งหูซ้ายทะลุหูขวา



 
     เวลาน้องหมาดื้อ ไม่ฟังคำสั่ง ทำหูทวนลม เรามักจะโมโห ไม่เข้าใจว่าทำไมถึงดื้อขนาดนี้ เป็นน้องหมาที่ไม่น่ารักเลย ซึ่งไซบีเรียน ก็เป็นหนึ่งในน้องหมาที่มีคนเลี้ยงพร่ำบ่นเรื่องความดื้อมากที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง แต่เพื่อนๆ รู้ไหมคะว่า ที่พวกเขาดื้อขนาดนี้ ก็เพราะพวกเขาคือ น้องหมาตัวจริง! เพราะธรรมชาติเดิมของน้องหมา พวกเขาจะรักอิสระ  ขับเคลื่อนชีวิด้วยสัญชาตญาณ ชอบไม่ชอบก็แสดงออกอย่างซื่อตรง ไม่ต้องประจบ หรือเอาใจใคร....คำสั่งมีไว้แค่ให้รู้ว่าเราต้องการสื่อสารว่าอะไร ต้องการอะไร ไซบีเรียนเป็นน้องหมาที่ฉลาดมากๆ รู้นะแต่จะทำหรือเปล่าเป็นเรื่องของ “ใจ” ไม่อยากทำ ไม่มีอารมณ์ทำก็ไม่ทำ ก็ไม่มีสิทธิ์บังคับ ... มีปัญหาไรเปล่า???  ดังนั้นใครที่หวังว่าจะเลี้ยงน้องหมาเชื่อฟังคำสั่งอย่างน้องหมาพันธุ์โกลเด้นท์ รีทรีฟเวอร์ หรือ พุดเดิ้ล ... ไม่ควรเลี้ยงไซบีเรียน ฮัสกี้เด็ดขาด 

     วิธีจัดการ 
     สิ่งที่ไซบีเรียนสุดแสบจำเป็นต้องมีเพื่ออยู่ร่วมกับคนก็คือกฏระเบียบภายในบ้านเช่นเดียวกับน้องหมาตัวอื่นๆ หรืออาจจะต้องมากกว่าน้องหมาตัวอื่นด้วยซ้ำ ไม่เช่นนั้นพวกเขาจะยึดครองบ้าน ครองความเป็นนาย คราวนี้ บอกอะไร สั่งอะไร เขาก็จะยิ่งทำตรงกันข้ามกับที่เราบอก แล้วก็ต้องสั่งทุกๆ ครั้งที่ต้องการให้เขาทำอะไรสักอย่าง เพราะน้องหมาไซบีเรียน จำได้ ณ ขณะที่สั่งจริงๆ ค่ะ ถ้าสถานการณ์เดิมแต่ไม่สั่งก็ไม่ทำ มึน จำไม่ได้นะจะบอกให้ 
     อย่างไรก็ตาม การฝึกไซบีเรียนไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องมีเทคนิคในการสื่อสาร และ ฝึกพวกเขาสักเล็กน้อย นั่นก็คือ ให้ในสิ่งที่พวกเขาสนใจ หรือพวกเขาต้องการ  ถ้าพวกเขาไม่มีอารมณ์หรืออยากเลิกฝึก ก็ต้องปล่อยเขาไป ไม่ควรเซ้าซี้ หรือใช้กำลังค่ะ ไม่เช่นนั้นกระโดดรั้วหนีออกจากบ้านประชดชีวิตไม่รู้ด้วย ... แล้วต่อไปนี้ก็คือสิ่งที่จำเป็นสำหรับให้ไซบีเรียนเชื่อฟัง

                                     

     - ใช้ของกินหรือของเล่นสุดโปรดมาใช้เป็นตัวล่อในการฝึก ไซบีเรียนเป็นน้องหมาที่ถูกหันเหความสนใจได้ง่ายแต่ขณะเดียวกันก็มีสมาธิสูง จดจ่ออยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งเฉพาะที่ตัวเองสนใจ ดังนั้นของกินสุดโปรดช่วยได้ จะให้นั่ง นอน คลาน ให้ถือของ หรือขนม แล้วเลื่อนตามตำแหน่งที่เราต้องการให้เขาทำ



     - สายจูงศักดิ์สิทธิ์ อย่าลืมใส่สายจูงทุกครั้งนะคะ เพื่อให้เขารู้ว่ากำลังอยู่ในช่วงการฝึก ไม่ใช่ช่วงเวลาของการแสดงความเป็นตัวของตัวเอง โดยธรรมชาติของสายพันธุ์พวกเขาเป็นน้องหมาลากเลื่อน การอยู่ผูกติดกับสายจูง เป็นการบอกว่าพวกเขากำลังปฏิบัติงาน ถึงเวลาเชื่อฟัง และ ทำหน้าที่ของตนเอง แต่ก็ใช่ว่าเราจะกระชาก หรือกระตุกสายจูงได้แรงๆ เมื่อเขาไม่ทำตามนะคะ ความเจ็บปวด เสียงที่ตะคอกดังเป็นปฏิปักษ์ต่อการฝึกไซบีเรียนค่ะ นอกจากพวกเขาจะไม่กลัวแล้ว ยังจะวิ่งหนีเตลิดหนี กู่ไม่กลับล่ะทีนี้ 


 
     - เปลี่ยนที่ฝึกบ่อยๆ ระยะเวลาสั้นๆ  ไซบีเรียนเป็นน้องหมาที่รักอิสระ ทำอะไรตามอารมณ์ ขี้เบื่อ อยู่ไม่นิ่ง ถ้าจะให้นิ่งๆ ก็อยู่ได้ไม่นาน การเปลี่ยนสถานที่ฝึกจะช่วยให้พวกเขาตื่นตัวที่จะได้ทำกิจกรรมอะไรใหม่ๆ เช่น ในครัว ห้องรับแขก ห้องนอน สนามหญ้าหน้าบ้าน สวนสาธารณะ เป็นต้น ซึ่งการเปลี่ยนที่ฝึกจะช่วยให้น้องหมาคุ้นชินกับการทำตามคำสั่งในทุกๆ ที่ไม่ใช่เฉพาะในบ้าน

       ส่วนการฝึกเริ่มแรกควรไม่เกิน 10 นาที จากนั้นค่อยๆ เพิ่มเวลาขึ้นทีละนิด แล้วถ้าเมื่อไหร่น้องไซบีเรียนเริ่มอยู่ไม่นิ่ง หรือวิ่งไปโน่นนี่ ไม่อยู่กับที่ก็ควรหยุดฝึก การบีบบังคับ ขัดขืนจะทำให้พวกเขารู้สึกไม่ดี ต่อต้านการฝึก และไม่ยอมทำตามคำสั่งอีกเลย  


     - ต้องมีพลังงานที่นิ่ง สุขุม และอดทน  ตบท้ายด้วยสิ่งสำคัญที่สุดในการฝึกน้องหมาไซบีเรียนก็คือความอดทน ไม่แสดงอาการหงุดหงิด อารมณ์เสีย หรือขึ้นเสียงกับพวกเขา และเข้าใจธรรมชาติของพวกเขานะคะ ค่อยๆ เรียนรู้ไปว่า เวลาไหนควรผ่อน เวลาไหนควรจริงจัง ควรเครียด ความกดดันจะยิ่งทำให้พวกเขากลายเป็นน้องหมาก้าวร้าว ไม่ฟังอะไร ตามใจตัวเองแบบสุดโต่ง ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมาได้ค่ะ 


กัดแทะข้าวของ ขุดดิน ไล่กัดสัตว์ทุกหย่อมหญ้า



     แต่ก่อนพริกมีความเข้าใจว่า น้องหมาช่วงเริ่มโตจะมักคันเขี้ยวกัดข้าวของ แต่พอเข้าสู่ช่วงโตเต็มวัยก็จะเลิกกัดไปเอง....นั่นอาจจะเป็นความเชื่อสำหรับน้องหมาบางสายพันธุ์ แต่ไม่ใช่ไซบีเรียน ฮัสกี้ แน่นอน!!! เพราะไม่ว่าพวกเขาจะอายุล่วงเข้าสู่วัยชรา พวกเขาก็ยังเป็นนักทำลายล้างข้าวของตัวยง  สาเหตุหลักๆ ก็เป็นเพราะนิสัยของพวกเขาที่เต็มไปด้วยสัญชาตญาณนักล่า เห็นสัตว์ไม่ได้ต้องวิ่งไล่ ส่วนเรื่องกัดของไซบีเรียนส่วนหนึ่งก็เพราะพวกเขาเป็นน้องหมาที่อยากรู้อยากเห็น  ชอบทดลอง และเป็นวิธีการเหวี่ยง แสดงความไม่พอใจเวลาเราไม่อยู่บ้าน รู้สึกเหงาเป็นไม่ได้ แสดงออกให้เจ้าของรับทราบทันที แสบจริงๆ  

     วิธีจัดการ 
     - จัดการกัดทำลายข้าวของ ไซบีเรียนขึ้นชื่อมากๆ เรื่องงานกัด ดังนั้นเพื่อนๆ ที่เลี้ยงควรจะเก็บข้าวของให้เป็นที่ แต่ถ้าน้องไซบีเรียนยังกัดแทะตู้ วอลล์เปเปอร์แทนข้าวของเครื่องใช้ หรือรองเท้าอยู่อีกล่ะก็ แนะนำว่าควรแบ่งโซนพื้นที่เฉพาะให้น้องหมาอยู่ในเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน หรือถ้าจะให้เขาอยู่ในบริเวณนั้นเวลาที่เราอยู่ในบ้านด้วยก็ได้ แต่ไม่รับประกันว่าเขาจะไม่พังประตู พังรั้ว หรือร้องโหยวายเพื่อออกไปหา นอกจากจะแบ่งโซนให้พวกเขาอยู่แล้ว ควรจะมีของเล่นให้น้องไซบีเรียนได้นอนแทะแก้เบื่อแก้เหงาเวลาเราไม่อยู่ เพื่อเป็นการระบายพลังงานของพวกเขาอีกวิธีหนึ่ง
                                           

     - จัดการนักล่าจอมแสบ ในกรณีน้องไซบีเรียนชอบไล่จับสัตว์จนวิ่งชนข้าวของจนบ้านพังนั้น เป็นเรื่องของสัญชาตญาณพวกเขาล้วนๆ จัดการยาก เป้าหมายมีไว้พุ่งชนจริงๆ ทางที่ดีเก็บทำความสะอาดบ้าน จัดข้าวของเป็นระเบียบเรียบร้อย ป้องกันสัตว์อย่างเช่น พวกหนู หรือแมลงต่างๆ ส่วนถ้าเวลาน้องไซบีเรียนออกนอกบ้าน ออกกำลังกายก็จำเป็นต้องมีสายจูงพาเขาไปกับเราด้วย ปล่อยเขาให้เดินอิสระไม่ได้เขาจะวิ่งจู๊ดดดทันที ซึ่งสายจูงนี่เองจะช่วยให้เรายับยั้งพฤติกรรมวิ่งไล่สัตว์ที่อยู่นอกบ้านได้ แต่บางครั้งอาจจะสู้แรงน้องหมาไม่ไหว ... อันนี้ขึ้นอยู่กับความแข็งแกร่งของแต่ละคนแล้ว ... แล้วด้วยเหตุนี้การฝึกคำสั่งต่างๆ จึงจำเป็นสำหรับพวกเขา


     - ออกกำลังกายกันเถอะ อีกสิ่งสำคัญที่สุดคือ พาน้องหมาไปออกกำลังกาย หากิจกรรมให้เล่นเพื่อใช้พลังงานอันมหาศาลของพวกเขา การไม่ได้ออกกำลังกาย 1 วัน ก็เท่ากับการกักเก็บพลังทำลายล้างของพวกเขาไว้มากขึ้นนั่นเองคะ แล้วก็อย่าลืมพาน้องหมาออกไปทำความรู้จักเพื่อนๆ สัตว์อื่นๆ บ้าง เพื่อให้น้องไซบีเรียนได้เรียนรู้กฏกติกาของสังคมว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ และมีวินัยขึ้นบ้างสักนิด


สุดยอดน้องหมานักหอน


     แม้น้องไซบีเรียนจะไม่ค่อยเห่า แต่เรื่องหอน ไม่เป็นที่ 2 รองใคร ขึ้นชื่อสุดๆ นอกจากหอนยังขึ้นบ่น ขี้โวยวายอีกต่างหาก รู้ไปเสียทุกเรื่อง ยิ่งเขาอยู่ติดกับคน เห็นเราเป็นส่วนหนึ่งของฝูง เมื่อเราไม่อยู่เขาก็จะเกิดความรู้สึกเหงา คิดถึงเราขึ้นมา ทีนี้ล่ะค่ะหอนนาน หอนยาวเลยทีเดียว ไม่รู้จะเห็นใจใครระหว่างน้องไซบีเรียนกับคนบ้านใกล้เรือนเคียง ปวดใจจริงๆ 


     วิธีจัดการ
     โดยปกติถ้าน้องไซบีเรียนที่ได้รับการฝึกมาระดับหนึ่ง เมื่อเขาหอน แล้วเราบอกให้หยุด เขาก็จะหยุดค่ะ นอกจากนี้การพาไปออกกำลังกายประมาณ 30 นาทีต่อวันจะช่วยให้พวกเขารู้สึกผ่อนคลาย มีความสุข มากขึ้น ได้เผาผลาญพลังงาน และมีความมั่นคงทางอารมณ์มากขึ้น อีกด้วย (ติดตามเรื่องราวการหอน ของไซบีเรียนฉบับเต็ม พร้อมกับการจัดการหลากหลายวิธีให้เพื่อนๆ ลองเอาไปใช้ ได้ในบทความครั้งต่อไป พลาดไม่ได้เด็ดขาด) 


เผลอเมื่อไหร่ วิ่งหนีหาย ไล่ไม่ทัน

      น้องหมาไซบีเรียนมีพลังงานสูงมากๆ แค่ปล่อยอยู่ในบ้านยังแทบจะจับไม่ได้ไล่ไม่ทัน มีพลังสูง อยู่ไม่สุข รักอิสระ เผลอเป็นไม่ได้เป็นต้องวิ่งหนีออกจากบ้าน  เพื่อศึกษาเส้นทาง หาประสบการณ์ใหม่ๆ แต่ก็มักจบด้วยการหลงทิศหลงทางอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งคนที่เลี้ยงไซบีเรียนคงจะต้องทำความเข้าใจกับธรรมชาติของเขาสักหน่อยก็เขาเป็นน้องหมาลากเลื่อนมาก่อน วิ่งๆ ในป่าไซบีเรีย เพราะฉะนั้น เส้นทาง คือ ชีวิตที่เห็นไม่ได้ ต้องวิ่งไปสำรวจทุกถิ่นที่ เยี่ยมจริงๆ ขอคาราวะเลย

     วิธีจัดการ



     ควรฝึกให้น้องไซบีเรียนรู้จักคำสั่งคอย คอยก่อนจะใส่สายจูงเพื่อออกไปเดินเล่น คอยก่อนเปิดประตูบ้าน คอยก่อนเปิดประตูรั้ว ไม่ให้ให้น้องหมาเป็นฝ่ายลากสายจูง หรือตื่นเต้น ชวนเราออกไปเล่น เราจะต้องเป็นคนที่มีอำนาจเหนือกว่า (อ่านเพิ่มเติมการฝึกให้น้องหมารู้จักคอยได้ที่บทความ เคล็ด (ไม่) ลับ! การฝึกให้น้องหมารู้จักควบคุมตัวเอง  )

     ไม่ว่าน้องหมาจะไปไหน 
ไม่ควรไว้ใจโดยการไม่ใส่สายจูง เพราะน้องไซบีเรียนไฮเปอร์มากๆ สมาธิจะหลุดง่าย เจออะไรน่าสนใจก็อยากรู้อยากเห็นวิ่งไล่วิ่งตามไปเสียหมด การมีสายจูงจะช่วยควบคุมทิศทางการเดินของพวกเขาได้ และช่วยให้พวกเขาอยู่ในโอวาทได้ดีขึ้นมาอีกนิด แล้วก็อย่าลืมพาน้องหมาออกไปเล่นในที่ต่างๆ เปลี่ยนบรรยากาศ สถานที่บ่อยๆ นะคะ พวกเขาขี้เบื่อ ถ้าได้เห็นโลกกว้างก็อาจจะช่วยลดความอยากรู้อยากเห็น ตื่นตาตื่นใจออกไปได้บ้าน ไม่ควรเก็บขังเขาไว้แต่ในกรงหรือในบ้าน พวกเขาจะเครียด คราวนี้ล่ะ หลุดออกไปจะขู่กลับมาไม่ได้เลยถ้าบ้านใครมีสนามหญ้า หรืออาณาเขตก็ควรจะมีรั้วสูงประมาณ 2 เมตร ถึงจะกันไม่ให้น้องไซบีเรียนกระโดดปีนหนีออกไปท่องโลกได้  



            ก็เพราะความแสบซ่า ติสต์แตก แบบนี้เนี่ยแหละ พวกเขาจึงเป็นหนึ่งในน้องหมาที่มีสถิติถูกทิ้งมากที่สุดสายพันธุ์หนึ่ง  ถึงแม้เขาจะแสบ ซ่า ดื้อรั้นขนาดไหน ไซบีเรียน ก็เหมือนน้องหมาตัวอื่นๆ พวกเขามีหัวใจ พร้อมที่จะรัก และให้ความรักแก่เจ้าของของพวกเขา ความรับผิดชอบต่อการเลือกเลี้ยง และความอดทนในการฝึกฝน เท่านั้นที่จะทำให้พวกเขาเป็นน้องหมาไซบีเรียนยังอยู่กับเราได้อย่างสันติ ... อย่าทิ้งเขา ... เพราะเขาไม่เหมือนอย่างที่เราคาดคิดหรือคาดฝันไว้





ขอขอบคุณข้อมูลจาก


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น