วันเสาร์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

วิธีการเลี้ยงดูไซบีเรียนฮัสกี้


"วิธีการเลี้ยงดูไซบี้"





     การนำสุนัขใหม่เข้ามาในบ้านควรเป็นวันที่คุณมีเวลาว่างทั้งวัน และเป็นช่วงเวลาเช้า เพราะสุนัขจะได้มีเวลาทำความคุ้นเคยกับสถานที่และกับคุณด้วย 


   1. การจัดหาที่หลับนอน สถานที่หลับนอนของไซบีเรียน ฮัสกี้ ควรจะกั้นคอกให้เป็นสัดส่วน มีขนาดใหญ่ แข็งแรง (ไซบีเรียน ฮัสกี้ อาจจะกัดหรือปีนหนีออกไปได้) อากาศถ่ายเทสะดวก และมีมุ้งลวดเพื่อป้องกันยุง และถ้าคุณไม่คิดที่จะให้สุนัขของคุณนอนในบ้าน ก็ไม่ควรจะให้สุนัขนอนในบ้านตั้งแต่คืนแรก เพราะจะทำให้แก้ไขนิสัยได้ยาก
 

2. สถานที่ขับถ่าย คุณควรกำหนดบริเวณขับถ่ายของสุนัขของคุณให้เรียบร้อยตั้งแต่แรก โดยต้องฝึกการขับถ่ายให้เป็นที่ เพื่อความสะดวกของคุณในการทำความสะอาด และเพื่อสุขลักษณะที่ดีของสุนัข
 


3. การออกกำลังกาย การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่สำคัญมากของ ไซบีเรียน ฮัสกี้ เพื่อให้เจ้าตัวน้อยมีความสุขที่ได้อยู่กับคุณ รวมถึงเพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงของสุนัขเองด้วย และด้วยอุปนิสัยที่มีความกระตือรือร้น และชอบสิ่งใหม่ ๆ การได้ออกไปออกกำลังกายนอกบ้านจึงเป็นสิ่งที่ทำให้ไซบีเรียน ฮัสกี้ มีความสุขมาก ๆ และนอกจากนี้การพาไปออกกำลังกายยังมีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหากินยากของเจ้า ไซบีเรียน ฮัสกี้ ได้อีกทางหนึ่ง



  
4. การอาบน้ำ การอาบน้ำเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นต้องทำบ่อย ๆ เหมือนสุนัขพันธุ์อื่น แต่ควรจะอาบน้ำให้สุนัขของคุณเมื่อเริ่มสกปรก และมีกลิ่น ควรอาบน้ำให้สุนัขตอนเช้า ที่แดดยังไม่แรงมาก ขนจะแห้งง่ายขึ้น เวลาอาบแนะนำให้ผูกสายจูงไว้ตลอดเวลา อย่าราดน้ำบนหัวสุนัขโดยตรง ควรเลือกใช้แชมพูสำหรับสุนัขที่มีความอ่อนโยนมาก ๆ และสิ่งที่สำคัญที่สุดของไซบีเรียน ฮัสกี้ก็คือ เมื่อคุณอาบน้ำให้เสร็จเรียบร้อยแล้ว จะต้องเป่าขนให้แห้งสนิท เพราะ ขนด้านในของไซบีเรียน ฮัสกี้ ถ้าไม่แห้งอาจทำให้เป็นโรคผิวหนังได้




5. การตัดเล็บ ต้องอาศัยความชำนาญ ถ้าคุณไม่เคยตักเล็บให้สุนัขมาก่อน อาจจะให้ช่างตัดให้ดูก่อน แล้วค่อยลองตัดเอง โดยควรใช้ที่ตัดเล็บสำหรับสุนัขโดยเฉพาะ ควรตัดให้ห่างจากเนื้อสีชมพู ใต้เล็บประมาณ 2 มิลลิเมตร สำหรับเจ้าไซบีเรียน ฮัสกี้ ด้วยลักษณะสายพันธุ์เป็นสุนัขที่มีความกระตือรือร้นมาก ชอบที่จะออกกำลังกาย จึงทำให้เล็บของมันฝนกับพื้นและทำให้สั้นลงอยู่แล้วโดยธรรมชาติ จึงทำให้ไม่ต้องห่วงในส่วนนี้มาก แต่อย่างไรก็ตามคุณก็ควรที่จะดูแล เอาใจใส่เรื่องนี้ด้วย เพื่อไม่ให้เป็นอุปสรรคในการทำกิจกรรมของสุนัขของคุณ




 
6. การทำความสะอาดหู เป็นสิ่งนึงที่ช่วยในการป้องกันปัญหาช่องหูอักเสบ หรือกรณีเกิดช่องหูอักเสบขึ้นมาแล้ว การล้างทำความสะอาดช่องหู ก็จะช่วยให้การรักษาได้ผลดียิ่งขึ้น เมื่อต้องล้างหูสัตว์เลี้ยงให้ใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับล้างหูโดยตรง  ค่อย ๆ เช็ดทำความสะอาดช่องหูเบา ๆ บีบยาล้างทำความสะอาดหูลงไปในรูหู บีบนวดเบา ๆ รอบกกหูเพื่อให้น้ำยากระจายตัวแล้วเช็ดให้แห้ง หรือจะใช้ cotton bud (ไม้สำลีแคะหู) ชุบน้ำยาแล้วค่อย ๆ เช็ดในรูหูก็ได้  



7. การให้อาหาร การวางแผนอาหารที่เหมาะสมนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ที่ทำให้มั่นใจได้ว่าสุนัขได้รับอาหารตรงตามความต้องการทางด้านคุณค่าทางโภชนาการ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อการเติบโตและพัฒนาการของสุนัข การปฏิบัติตามโปรแกรมการให้อาหารที่ออกแบบไว้อย่างเหมาะสมโดยเคร่งครัดนั้น เป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งเสริมให้เกิดการเริ่มต้นที่ดีในการวางแผนโภชนาการ 



          สำหรับสุนัข อาหารสำหรับไซบีเรียนท่านจะต้องให้อาหารเสริมสร้างร่างกายทุกชนิดที่สุนัขต้องการเพื่อนำไปใช้ในการเจริญเติบโตและพัฒนา ซึ่งได้แก่ โปรตีนซึ่งช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง แคลเซียมซึ่งช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง เหล็กซึ่งช่วยบำรุงเลือด และแคลอรี่ในปริมาณที่เพียงพอให้สุนัขมีพลังงานไปเผาผลาญ ใช้อาหารเกรดซุปเปอร์พรีเมี่ยมให้สุนัขก็ได้ ซึ่งสุนัขก็มีสุขภาพแข็งแรงดี มีขนสวยเป็นเงางาม แต่แนะนำให้มาใช้อาหารสุนัขยี่ห้อ 
Dog 'n Joy (Dog 'n Joy | Facebook) เพื่อให้สุนัขมีสุขภาพแข็งแรงมากขึ้น ขนก็ยังสวยและสุขภาพก็ไม่ต่างจากเดิม และช่วยลดค่าใช้จ่ายลงได้




 
          ข้อสุดท้ายด้วยสัญชาตญาณนักล่าที่มีอยู่เต็มเปี่ยม ความกระฉับกระเฉง และความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา ไซบีเรียน ฮัสกี้ จึงควรอยู่ในสายจูงเสมอเวลาที่คุณพาเขาออกไปนอกบ้านและจะปล่อยให้เป็นอิสระได้เฉพาะเวลาที่อยู่ในบริเวณที่มีรั้วรอบขอบชิดเท่านั้น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุต่าง ๆ



ขอบคุณแหล่งข้อมูล 
              http://pet.kapook.com/view14312.html
              http://www.moemay.com/dogs/khxmul-sunakh-phanthu-tang/siberian-husky/feed

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น